วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Microsoft FrontPage

                                                             5.โปรเเกรม Microsoft FrontPage 

            โปรแกรม Microsoft  Office  FrontPage  คือ โปรแกรมสำเร็จรูปที่ช่วยในการออกแบบเว็บไซต์ ที่ใช้งานง่ายและสะดวก  และยังเป็นโปรแกรมที่ช่วยบริหารและดูแลเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  โดยผู้ใช้ไม่จำเป็นจะต้องมีพื้นฐานด้านการเขียนโปรแกรม หรือภาษา HTML มาก่อน  FrontPage ยังเป็นเครื่องมือจัดการมุมมอง ออกแบบ ที่มักเรียกกันว่า มุมมอง " WYSIWYG " ย่อมาจาก " what you see is what you get " หมายความว่าสิ่งที่คุณเห็น    ในมุมมองออกแบบจะเหมือนกับลักษณะของเพจที่ปรากฏในเว็บเบราเซอร์  การใช้งานจะมีลักษณะเหมือนกับการใช้ Microsoft  Word ค่อนข้างมาก    การทำงานของโปรแกรม FrontPage จะประกอบไปด้วย 2 โปรแกรมหลัก คือ
                 -โปรแกรม FrontPage Explorer  เป็นโปรแกรมที่ทำหน้าที่จัดการเกี่ยวกับการสร้างและการกำหนดโครงสร้างเว็บไซต์  การจัดการกับไฟล์หรือเว็บเพจหรือโฟลเดอร์ต่าง ๆ ที่สร้างขึ้น  ช่วยให้เกิดความสะดวกมากขึ้น
                  -โปรแกรม FrontPage Editor เป็นโปรแกรมที่ใช้สร้าง  ตกแต่ง แก้ไขเว็บเพจได้ง่ายและสวยงาม การใช้งานง่าย

  •  ประโยชน์ของโปรแกรม FrontPage  ในการสร้างเว็บเพจได้ ดังนี้
      1.สร้างเว็บเพจโดยที่เราไม่ต้องมีความรู้เกี่ยวกับภาษา HTML ซึ่งเป็นภาษาที่ใช้ในการเขียนเว็บเพจที่เป็นเช่นนี้เพราะ FrontPage 2003 จะทำการแปลงหน้าเว็บเพจที่เราสร้าง โดยการวางภาพและพิมพ์เนื้อหาในภาษา HTML ให้เราโดยอัตโนมัติ โดยเราไม่จำเป็นต้องเขียนภาษา HTML ขึ้นเอง
       2.ช่วยในการสร้างและจัดการเว็บไซต์ โดยนอกจากสร้างเว็บเพจ FrontPage 2003 จะทำการเชื่อมโยงเว็บเพจทั้งหมด และจัดการข้อมูลที่ประกอบกันเป็นเว็บไซต์ให้โดยอัตโนมัติ
      3.นอกจากการสร้างเว็บเพจ FrontPage 2003 ยังเป็นเครื่องมือในการแต่งภาพเบื้องต้นด้วย เช่น ปรับความเข้ม ความสว่างของภาพ จัดวางตำแหน่งภาพ
     4.อำนวยความสะดวกในการนำเว็บไซต์ที่เราสร้างไปไว้ที่เครื่องเว็บเซิฟเวอร์ เพื่อเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ต
     5.ช่วยตรวจสอบความสมบูรณ์ ของเว็บไซต์ที่เราสร้าง เช่น รายงานเว็บเพจที่มีขนาดใหญ่มากจนใช้เวลานานในการโหลด รายงานผลการตรวจสอบการเชื่อมโยงเว็บเพจแต่ละหน้า ซึ่งจะทำให้เราทราบว่ามีการเชื่อมโยงไปยังเว็บเพจที่ไม่มีตัวตนหรือไม่ (การเชื่อมโยงประเภทนี้ เรียกว่า Lost Link ซึ่งเป็นข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นบ่อยในการสร้างเว็บไซต์)
    6. เป็นตัวช่วยบริหารการจัดทำเว็บไซต์เป็นทีม โดยในกรณีที่เว็บไซต์มีขนาดใหญ่ และต้องมีการประสานงานกับหลายคนในการจัดทำ เราสามารถใช้ FrontPage 2003 ตรวจสอบสถานการณ์ทำงานของทุกไฟล์ในเว็บไซต์ได้ตลอดเวลาว่า อยู่ระหว่างการจัดทำ หรือว่าได้ทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว นอกจากนั้นก็สามารถมอบหมายงานให้กับทีมงานและติดตามความคืบหน้าได้






ที่มา : http://www.ndoae.doae.go.th/kcenter/center_manual/manual_frontpage2003.pdf